Tính đến nay, trọng số content ngày càng quan trọng hơn trong SEO. Do đó, xây dựng một kế hoạch content chi tiết và hiệu quả ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả SEO. Topic Cluster là một chiến lược SEO Content tuyệt vời mà bạn cần nắm bắt và thực hiện tốt.
Tuy nhiên, TIEN ZIVEN nhận ra đa số mọi người nhầm lẫn Topic Cluster với cấu trúc Silo. Do đó, trong bài viết này tôi sẽ giải đáp từng câu hỏi một: Topic Cluster là gì? Tại cần triển khai Topic Cluster cũng như cách thức? Và giải đáp cả thắc mắc mà tôi đề cập từ đầu.
1. Topic cluster là gì?
Topic Cluster là một loại chiến lược Content mà trong website, các bài viết cùng chủ đề được gom lại với nhau. Nên chúng còn được gọi là cụm chủ đề. Mỗi bài viết đóng vai trò là ngữ cảnh, bổ trợ nhau cùng làm rõ chủ đề lớn.
Kỹ thuật triển khai Topic Cluster còn có nhiều tên gọi khác như Pillar Content, Cluster Content.
Được ra đời từ năm 2017 do Hubspot nhưng mãi đến 2019 mới được áp dụng theo xu hướng Content Marketing 2020. Kỹ thuật này phổ biến nhanh chóng bởi có thể giúp doanh nghiệp hay cá nhân lên được chiến lược, kế hoạch nội dung một cách rất dễ dàng nhưng vô cùng hiệu quả.
Mình có làm riêng 1 video để hướng dẫn trực quan hơn cho bạn về 7 bước triển khai Topic Cluster. Mời bạn xem qua:
Tham khảo ngay: Nghề SEO là gì?
2. Một topic Cluster bao gồm những gì
Cấu trúc của Topic Cluster đơn giản với 2 thành phần chính: Pillar và Cluster
- 01 Pillar Content (Trang chủ đề chính). Đây là trang có nội dung tổng quát và gợi mở đến các nội dung liên quan (trang con).
- Các Cluster Content (trang con). Đây là những trang chứa nội dung chuyên sâu về các vấn đề Pillar content đặt ra. Mỗi cluster đóng vai trò xây dựng và làm rõ chủ đề chính (Entity) của content pillar. Tìm hiểu về entity chi tiết hơn tại Entity là gì?
Thành phần cấu tạo của một cụm Topic Cluster
*Lưu ý rằng: Tất cả các Cluster Content đều phải được internal với nhau và phải cùng trỏ đến trang Pillar. Tôi sẽ nói rõ hơn trong phần cách triển khai Topic Cluster.
> Hướng dẫn chi tiết cách Audit Content
3. Tại sao cần triển khai Topic Cluster
Năm 2013, Google ra đời thuật toán Hummingbird khiến content marketing online sang một bước ngoặc mới. Từ khi đó, lối mòn content “spam” keyword bị chấm dứt.
Đặc biệt hơn, thuật toán Semantic Search như giới thiệu giúp tiến hoá bộ máy tìm kiếm. Chúng giúp các kết quả trả về phù hợp với ý định người dùng và trao họ nhiều giá trị hơn.
Do đó, Topic Cluster ra đời nhằm giáp quyết những nhu cầu trên và phục vụ cho SEO website tổng thể hiệu quả.
Vậy với SEO, tại sao bạn cần triển khai Topic Cluster?
Người dùng nhận được nhiều giá trị, lợi ích hơn
Vì hỗ trợ thuật toán Semantic Search (tìm kiếm ngữ nghĩa) rất tốt, Topic Cluster cung cấp rất nhiều giá trị cho người dùng. Có thể kể đến như:
- Giải đáp nhiều câu hỏi liên quan của người dùng hơn khi truy cập vào website. Khi truy cập từ bảng kết quả tìm kiếm (SERPs), người dùng được giải đáp câu hỏi lớn. Sau đó họ không cần phải quay lại công cụ tìm kiếm để truy vấn câu hỏi mới mà vẫn được thoả mãn.
- Khi vào website, người dùng có thể dễ dàng tìm đến những nội dung họ đang mong muốn. Topic Cluster là chiến lược content sắp xếp những nội dung liên quan thành một nhóm. Người dùng rất dễ tìm kiếm những giải đáp cho vấn đề phát sinh.
- Người dùng truy cập sẽ có được kiến thức chuyên sâu khi vào website của bạn. Từng Cluster Content cung cấp nội dung chuyên sâu. Điều này dẫn đến cụm Topic Cluster cũng đáp ứng nội dung chuyên sâu cho Pillar Content.
Xây dựng kế hoạch Content SEO theo mô hình Topic Cluster mang lại nhiều giá trị cho người dùng
Những lợi ích với website khi có Topic Cluster
Sự ra đời của Topic Cluster là một bước tiến lớn cho xây dựng và phát triển website. Những lợi ích mà nó mang lại bao gồm:
- Triển khai Topic Cluster giúp bạn tiết kiệm ngân sách Content SEO rất nhiều. Thay vì tập trung vào từ khoá, hiện bạn chỉ cần tập trung vào chủ đề nhưng vẫn SEO hàng loạt SEO keyword.
- Nội dung website được xây dựng logic giúp cho cấu trúc web chặt chẽ.
- Với nội dung chuyên sâu cho cả một cụm chủ đề, Topic cluster giúp tăng uy tín website. Cụm chủ đề được công cụ tìm kiếm nhận diện qua internal link cùng user signal. Đây chính là thông báo rằng: website bạn là chuyên gia trong chủ đề đó.
- Triển khai tốt Topic Cluster giúp nâng cao trải nghiệm người dùng. Ngày nay, người dùng dần tìm kiếm ít hơn nhưng nhu cầu thông tin lại lớn hơn rất nhiều. Topic Cluster có thể đáp ứng điều này hiệu quả.
- Với cách tận dụng cụm chủ đề tốt, bạn có thể tăng tỉ lệ chuyển đổi, doanh thu. Chỉ với một vài liên kết nội bộ thông minh, bạn có thể điều hướng người dùng truy cập vào trang dịch vụ, sản phẩm hiệu quả. Ngoài ra bạn cần kết hợp thêm kiến thức phễu digital marketing để chuyển đổi thành doanh thu.
Có thể nói Google rất thích các webmaster xây dựng website với mô hình này
Đọc thêm: DMCA là gì để bảo vệ bản quyền nội dung website của bạn
4. Cách triển khai Topic Cluster
Dù là website đã xây dựng content hay chưa thì cách triển khai dưới đây đều phù hợp với bạn.
Sau khi tham khảo các bước triển khai topic cluster của TIEN ZIVEN, hãy thực hành nhé!
Bước 1: Lựa chọn chủ đề cho Cụm nội dung Topic Cluster
Điều đầu tiên, bạn cần lựa chọn cụm chủ đề mà bạn muốn xếp hạng. Tuy nhiên bạn không thể chọn một cách tuỳ thích mà cần theo các tiêu chí:
- Cụm chủ đề phải liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hay nội dung website.
- Nội dung phải đủ rộng để giải đáp vấn đề, đảm bảo chiều sâu cho Pillar Content.
- Một cụm Topic Cluster nên có từ 5-7 Cluster Content
Bước 2: Nghiên cứu từ khoá
Vậy chúng ta có thể tự suy nghĩ các chủ đề con cho Pillar Content được hay không? Chắc chắn là rất khó, vì nội dung tự bạn nghĩ ra chưa chắc có giá trị với người dùng.
Vì vậy, từ kết quả bước 1, chúng ta tiến hành nghiên cứu từ khoá cho cả cụm chủ đề. Bạn cần thực hiện:
- Nghiên cứu tất cả từ khoá liên quan
- Xác định tất cả bải viết chứa những từ khoá trên
Nghiên cứu tất cả từ khoá liên quan
Những bước nhỏ cần bạn thao tác gồm:
Bước 1: Truy cập Ahrefs > Keywords Explorer > Nhập tất cả từ khoá của chủ đề bạn biết được > Search với thiết lập như hình

Bước 2: Chọn Matching terms

Bước 3: Click all keyword (mỗi trang tối đa 50 keywords) > Update > Thực hiện đến hết

Bước 4: Xuất tất cả keywords ra

Xác định tất cả bài viết chứa những từ khoá trên
Với dữ liệu xuất ra, bạn tiến hành xử lý thông tin bằng Excel hoặc Google Sheet.
- Bước 1: Lọc bỏ các từ khoá không phù hợp với lĩnh vực kinh doanh, nội dung website.
- Bước 2: Xác định đúng parent keyword của từng keyword trong tệp
- Bước 3: Lọc trùng lặp của cột parent keyword
Như vậy tới đây bạn đã xác định được những nội dung cần xây dựng cho cụm Topic Cluster rồi. Tuy nhiên đây chỉ là bước đầu mà thôi. Chúng ta tiếp tục nhé!
Bước 3: Xây dựng mô hình Cluster
Ở bước này bạn cần có cho mình được một mô hình Topic Cluster. Điều này hỗ trợ rất tốt cho việc bạn xác định Pillar Page, Cluster Content. Ngoài ra ở bước 7, bạn cũng cần dựa vào mô hình để triển khai Internal link.
Xin nhắc lại! Với tất cả những bài viết chuẩn SEO cần triển khai mà xác định được ở bước trên, bạn có thể lược bỏ. Số lượng cần đảm bảo cho một mô hình Cluster là 1 Pillar content và từ 5-7 Cluster Content.
Dưới đây là một mô hình mẫu!
Bước 4: Rà soát nội dung website
Bước 4 cần được áp dụng cho những website đã có nội dung. Do đó, nếu bạn là một website mới thì bạn có thể bỏ qua bước này.
Ở công đoạn này, bạn cần rà soát lại tất cả nội dung để xem có thể tận dụng được bài viết nào không. Điều này giúp bạn tiết kiệm ngân sách, thời gian và công sức triển khai.
Sau đó xác định lại chính xác những bài viết cần triển khai còn lại trong mô hình trên.
Bước 5: Xây dựng đầy đủ nội dung Cluster con và Pillar Content
Đây chính là bước hình thành nên kế hoạch content cho cụm Topic Cluster. Với nhiều cụm như thế này cùng một vài content khác, bạn đã xây dựng được kế hoạch nội dung toàn website.
Khi viết bài bạn cần lưu ý một số vấn đề:
Với Pillar Content
- Nội dung thường là dài hơn các Cluster Content. Số lượng chữ thường > 2000 từ.
- Gợi mở đến các nội dung Cluster. Tuy nhiên bạn chỉ cần lược qua khái niệm, ví dụ mà thôi. Đó là vì nội dung chi tiết sẽ được giải đáp trong Cluster content.
Với Cluster Content
- Nội dung chuyên sâu và giải quyết một vấn đề chính.
- Có thể gợi mở đến các Cluster Content cùng Topic khi thực sự cần thiết
- Tất cả các cluster con cần bổ trợ và xây dựng chủ đề Pillar Content chuyên sâu nhất.
- Độ dài thường sẽ ngắn hơn Pillar, tuy nhiên TIEN ZIVEN đề xuất từ 1000-2000 từ.
Bước 6: Triển khai liên kết nội bộ giữa các bài viết
Sau khi xây dựng xong nội dung tất cả cluster và pillar. Bạn cần tiến hành đăng tải và tối ưu Onpage từng trang trước khi triển khai Internal Link theo mô hình Topic Cluster.
Một số lưu ý cho bạn khi triển khai liên kết nội bộ:
- Bạn có thể sử dụng mô hình liên kết vòng (Link Wheel) cho Topic Cluster. Điều này giúp công cụ tìm kiếm nhận diện nhanh hơn với Cụm chủ đề này.
- Các Cluster con đều liên kết với Pillar Content.
- Các liên kết nội bộ trong Topic Cluster khuyến khích là liên kết 2 chiều. Có nghĩa là trang A liên kết B và ngược lại B liên kết với A. Ngoài ra còn có Cluster liên kết với Pillar và Pillar liên kết ngược lại Cluster
Bước 7: Theo dõi và điều chỉnh (khi cần thiết)
Theo nhiều tài liệu TIEN ZIVEN thu thập, Topic Cluster thường có hiệu quả sau 2 tháng. Trong 2 tháng đầu bạn cần kiên nhẫn chờ đợi và đo lường. Sau đó tiến hành phân tích các dữ liệu thu thập được.
Các dữ liệu bạn cần phân tích bao gồm:
- Kết quả xếp hạng của từng trang.
- Review Outline của các bài viết với search Intent hiện tại của người dùng.
- Các điều hướng đã thực sự giúp người dùng có trải nghiệm.
- Và cuối cùng, hãy luôn có câu hỏi: Làm gì để tốt hơn?
Tiến hành Audit Topic Cluster là công việc rất quan trọng
Từ những kết quả phân tích trên, bạn cần đưa ra những phương án khắc phục lẫn tận dụng Topic Cluster tốt hơn. Chẳng hạn như:
- Loại bỏ, bổ sung hoặc điều chỉnh nội dung.
- Điều chỉnh hoặc thêm liên kết nội bộ.
- Bắt đầu đặt liên kết đến những trang tạo ra chuyển đổi.
Tham khảo cách xử lý Duplicate content khi kiểm toán nội dung!
5. Giải đáp những thắc mắc liên quan Topic Cluster
Vì là Topic Cluster phát sinh quá nhiều câu hỏi đến học viên lẫn khách hàng của TIEN ZIVEN. Chúng tôi dành riêng phần 5 để giải đáp những thắc mắc mà đa số mọi người gặp phải. Và tất nhiên chúng tôi sẽ cập nhật liên tục nội dung với nhiều câu hỏi tiếp theo. Do đó, fanpage TIEN ZIVEN luôn chờ những câu hỏi từ bạn.
Phân biệt Topic Cluster và Cấu trúc Silo
Topic Cluster và Cấu trúc Silo giống nhau không? Nếu không thì sự khác nhau của chúng như thế nao? Đây là câu hỏi mà TIEN ZIVEN gặp phải nhiều nhất.
Nhắc lại kiến thức về Cấu trúc Silo. Với SEO, silo đơn giản là một cấu trúc, một mô hình mà trong đó các nội dung được gom thành từng nhóm nội dung liên quan. Các nội dung liên quan này có thể liên kết nội bộ với nhau. Nhóm các bài viết được gọi là một silo hoặc cụm silo. Nhiều silo như vậy tạo thành cấu trúc silo của website.
Phân biệt topic cluster và cấu trúc silo
Giống nhau
Như vậy với khái niệm trên, Topic Cluster và Silo khá giống nhau nên mọi người vẫn hay lẫn lộn:
- Đều là một cụm các bài viết
- Các bài viết được liên kết chặt chẽ với nhau trong cụm đó.
Khác nhau
Tuy nhiên có một số đặc điểm khác nhau bạn cần lưu ý:
- Về số lượng: Topic Cluster có khoảng 6-8 bài viết (tính cả Pillar). Một Silo chứa rất nhiều bài viết và không giới hạn, tuỳ thuộc vào chủ đề website.
- Về nội dung: Topic Cluster chuyên sâu về một chủ đề lớn (Pillar Content). Chủ đề của một Silo chỉ dừng lại ở khái niệm, không gợi mở vấn đề. Ví dụ: Topic Cluster về SEO bao gồm: SEO là gì – Pillar, Cluster: Backlink, Onpage, Offpage, Content, Technical. Còn Silo nhóm tất cả bài viết về SEO và được gọi là Silo SEO.
- Về quy mô: Với 2 đặc điểm trên, bạn có thể nhận ra một Silo có thể cũng là Topic Cluster (nếu có 6-8 bài viết). Nhưng nhìn chung, Silo có thể chứa nhiều Topic Cluster.
Internal Link của Topic Cluster có liên quan Internal Link toàn website không?
Từ giải đáp 1, có thể có nhiều Topic Cluster tạo nên một Silo, nhiều silo tạo nên cấu trúc web. Như vậy liên kết cũng nằm trong kế hoạch internal link toàn website. TIEN ZIVEN cần bạn hình dung rộng ra về chiến lược SEO toàn website hơn là chỉ một Topic Cluster.
Số lượng của Cluster Content nhiều hơn 7 thì làm sao
Theo thống kê thì đây là câu hỏi TIEN ZIVEN nhận nhiều thứ 2 về Topic Cluster. Nếu số lượng Cluster Content nhiều hơn 7 thì rất đơn giản. Bạn có thể tìm và xây dựng thêm nội dung để triển khai 2 cụm chủ đề. Để bạn dễ hình dung nhất thì mời bạn xem tấm hình là hiểu.
Nghiên cứu Topic Cluster của đối thủ được không
Chắc chắn được! TIEN ZIVEN luôn khuyên khích bạn hay học viên chúng tôi phân tích đối thủ. Tuy nhiên thời đại SEO hiện tại đòi hỏi sự chuyên sâu trong lĩnh vực. Bạn không nên ngừng lại ở việc nghiên cứu và bắt chước đối thủ. Hãy mở rộng ra nhiều nội dung hơn. Điều này thể hiện bạn có nội dung chuyên sâu hơn. Và Google thực sự ưa chuộng yếu tố này khi phục vụ kết quả cho người dùng.
Kết luận
Topic Cluster thực sự là một cải tiến vượt trội cho kế hoạch Content Marketing cả SEO. Hy vọng qua bài viết, bạn có thể nắm được Topic Cluster là gì? Cách thức thực hiện Topic Cluster cho website. Nếu bạn còn thắc mắc nào cần được giải đáp về Cụm chủ đề. Đừng ngần ngại mà inbox Fanpage để được chúng tôi giải đáp. Mục số 5 luôn mở để giúp đỡ mọi người. Cảm ơn bạn và chúc bạn thành công!
Tài liệu tham khảo:
Nghiên cứu thêm về khoá học Đào tạo SEO chuyên sâu của TIEN ZIVEN!