Logo TIEN ZIVEN
  • Dịch Vụ Digital Marketing
    • Dịch vụ SEO Tổng Thể
    • Báo Giá SEO
  • Đào Tạo SEO
    • Khóa Học SEO SEAL
    • Khóa học SEO SOLDIER
    • TIEN ZIVEN SEO Checklist
  • Thư Viện Digital Marketing
    • Digital Marketing
      • Digital Marketing căn bản
      • Chiến lược
      • Marketing online
      • Social Media Marketing
    • Content Marketing
      • Tổng quan Content Marketing
      • Triển khai Content Marketing
    • SEO
      • SEO Cơ bản
      • Keyword Research
      • SEO Content
      • SEO Onpage
      • SEO Offpage
      • Crawling & SEO Technical
      • SEO Nâng cao
      • Phân tích & Báo cáo
      • SEO Tools
      • Thuật toán Google
      • Website
      • Kinh nghiệm
    • Google Ads
      • Google Ads Cơ bản
      • Thủ thuật Google Ads
    • Email Marketing
      • Email Marketing cơ bản
      • Phần mềm Email Marketing
    • Facebook Marketing
      • Facebook Marketing căn bản
    • Ebook
  • Về TIEN ZIVEN
    • Liên Hệ
    • Tuyển Dụng
Liên Hệ
Search
Close
icon category

SEO Cơ bản

  • SEO là gì trong Marketing? Tất tần tật về SEO
  • Cách SEO website hiệu quả độc quyền từ TIEN ZIVEN
  • Quy trình SEO Website Cơ bản
  • Hướng dẫn lập chiến lược SEO nâng cao thứ hạng nhanh chóng
  • Các thuật ngữ trong SEO thông dụng nhất mà SEOer nào cũng phải biết
  • SERP là gì? Tất tần tật SERP Features bạn sẽ gặp
  • SEO tổng thể là gì? Cách SEO Website tổng thể của TIEN ZIVEN
  • Domain Authority là gì? Cách tăng điểm DA hiệu quả
icon category

Keyword Research

  • Tổng quát về từ khóa SEO và cách chọn từ khóa SEO hiệu quả
  • Keyword Research: Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa chi tiết
  • SERP Analysis là gì? Tại sao cần phân tích SERP?
  • Search Intent là gì? Cách phân loại Search Intent phù hợp
  • Allintitle là gì? Cách sử dụng allintitle hiệu quả trong SEO
  • Phantom Keyword là gì? Cách tìm từ khoá bóng ma nhanh và đơn giản nhất
  • Từ khoá LSI là gì? Cách dùng LSI keywords để tối ưu bài viết
  • Keywordtool.io là gì? Hướng dẫn cách sử dụng phân tích từ khoá
icon category

SEO Content

  • SEO Content là gì? Cách lập kế hoạch Content SEO hoàn chỉnh
  • Bài viết chuẩn SEO là gì? Cách viết nội dung chuẩn SEO
  • Entity là gì? 6 bước xác thực Entity building cho website
  • Cách triển khai Topic Cluster để xây dựng nội dung website
  • Content Pillar là gì? Tất tần tật về Content Pillar mới nhất
  • Content Audit là gì? Hướng dẫn Audit Content từ A – Z
  • Duplicate content là gì? Cách xử lý trùng lặp nội dung
  • DMCA protected là gì? 5 bước đơn giản đăng ký DMCA cho website
icon category

SEO Onpage

  • SEO Onpage là gì? Hướng dẫn tối ưu Onpage chi tiết
  • Hướng dẫn sử dụng Yoast SEO cơ bản từ A đến Z (cập nhật 2021)
  • Slug là gì? 5 yếu tố giúp tối ưu Slug trong WordPress
  • Meta Title là gì? Hướng dẫn tối SEO tiêu đề trang chi tiết
  • Meta description là gì? Cách viết meta description thu hút
  • Thẻ Heading là gì? Hướng dẫn tối ưu SEO cho Heading
  • Cách SEO hình ảnh lên Google từ cơ bản đến nâng cao
  • Alt text là gì? Hướng dẫn triển khai Alt text tốt nhất cho SEO
icon category

SEO Offpage

  • SEO Offpage là gì? Hướng dẫn tối ưu SEO Offpage 2022
  • Backlink là gì? 13 cách đặt backlink chất lượng 2022
  • Anchor text là gì? Cẩm nang sử dụng Anchor text hiệu quả
  • Đường link là gì? Cách triển khai link tối ưu SEO Website
  • Linkbuilding là gì? Tìm hiểu cách xây dựng liên kết tốt nhất 2021
  • Link juice là gì? Làm sao để tối ưu Link juice hiệu quả
  • Link Wheel là gì? Cách xây dựng mô hình link wheel hiệu quả nhất
  • Domain Rating là gì? Ứng dụng của chỉ số DR trong SEO
  • Trust Flow là gì? Citation Flow là gì? Cách check TF CF
  • Contextual Link là gì? Lợi ích của liên kết ngữ cảnh
  • Textlink là gì? 4 bí kíp sử dụng textlink hiệu quả nhất cho SEO
  • Cách xây dựng Private Blog Network (PBN) chất lượng cho website
  • Guest Post là gì? Lưu ý khi triển khai Guest posting
  • 3 bí kíp tạo blog comment xây dựng backlink miễn phí
  • Rút gọn link là gì? Tổng hợp website rút ngắn link miễn phí tốt nhất
icon category

Crawling & SEO Technical

  • Technical SEO là gì? Hướng dẫn cải thiện các yếu tố kỹ thuật SEO
  • Crawl dữ liệu là gì? Cách tối ưu quá trình Crawl data chi tiết
  • Crawl Budget là gì? Cách tối ưu ngân sách cào của website
  • Google Index là gì? Những yếu tố ảnh hướng đến index Google
  • Robots.txt là gì? Hướng dẫn tạo robots.txt cho website
  • Sitemap là gì? Cách tạo Sitemap website hiệu quả nhất
  • Cách Submit URL lên Google index nhanh nhất (Update 2022)
  • 6 Bước tạo nên cấu trúc website chuẩn SEO
  • Cấu trúc Silo là gì? Cách xây dựng cấu trúc silo
  • Internal Link là gì? 3 Cách đi link nội bộ hiệu quả nhất
  • Breadcrumb là gì? Tại sao tối ưu Breadcrumbs cho SEO
  • Pagination là gì? Thực hiện phân trang thế nào để đạt hiệu quả SEO nhất
  • Redirect là gì? Tất tần tật về 301 Redirect cho bạn tìm hiểu
  • Thẻ hreflang là gì? Khi nào cần dùng hreflang
  • Canonical URL là gì? 3 sai lầm khi dùng thẻ Canonical trong SEO
  • Dofollow và nofollow link là gì? Cách sử dụng chi tiết
  • Thẻ meta robots là gì? Cách thiết lập robots meta tag cho trang web
  • AMP là gì? Hướng dẫn cài đặt Google AMP cho WordPress
icon category

SEO Nâng cao

  • Keyword Cannibalization là gì? Cách phát hiện nhanh và xử lý tận gốc
  • Schema là gì? Hướng dẫn sử dụng Schema Markup chi tiết nhất
  • Featured snippet là gì? Hướng dẫn cách tối ưu featured snippet
  • Disavow link là gì? Cách sử dụng disavow tool để từ chối liên kết
  • Core Web Vitals là gì? Tối ưu Page Experience cho GG update 2022
  • Trải nghiệm người dùng là gì? Hướng dẫn tối ưu UX/UI website
  • PageSpeed Insights là gì? Bí kíp tối ưu tốc độ website hiệu quả
  • 5 cách xóa JavaScript chặn hiển thị WordPress cho website
icon category

Phân tích & Báo cáo

  • SEO Audit là gì? Cách thực hiện Website Audit chi tiết
  • ROI là gì? Công thức tính ROI trong SEO, Marketing và Content
  • Webmaster Tool là gì? Hướng dẫn sử dụng hiệu quả và chi tiết nhất
  • Google Analytics là gì? Cách sử dụng Google Analytics chi tiết
  • Traffic là gì? 7 Cách tăng traffic website hiệu quả
  • Bounce rate là gì? Các cách tối ưu giảm tỷ lệ thoát web
  • Google Tag Manager là gì? Cách sử dụng Google Tag Manager hiệu quả
  • Giới thiệu 16 công cụ kiểm tra thứ hạng từ khoá mạnh nhất 2021
icon category

SEO Tools

  • Checklist 28 phần mềm SEO website chất lượng nhất hiện nay
  • Ahrefs là gì? Hướng dẫn sử dụng Ahrefs với các chỉ số cơ bản
  • Cách sử dụng Addon SEOQuake hiệu quả cho website
  • Hướng dẫn sử dụng phần mềm SEO PowerSuite từ A-Z (2021)
  • Majestic SEO là gì? Hướng dẫn sử dụng Majestic tối ưu
  • Hướng dẫn sử dụng phần mềm GSA SEO backlink mới nhất
  • IFTTT là gì? Hướng dẫn sử dụng IFTTT SEO từ A – Z
  • Google xu hướng là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Trends chi tiết
icon category

Thuật toán Google

  • Google Rankbrain là gì và hoạt động như thế nào?
  • Semantic là gì? Tìm hiểu chi tiết về Semantic Search
  • E-A-T SEO là gì? Tầm quan trọng của EAT trong SEO website
  • Google Panda là gì? Tìm hiểu các yếu tố của thuật toán Panda
  • Thuật toán Google Hummingbird đánh vào yếu tố SEO nào?
  • Google Sandbox là gì? Cách thoát án phạt Sandbox Google
  • Cách kiểm tra Pagerank và cải thiện Page rank của website
  • Thuật toán Penguin: Dấu hiệu nhận biết và giải pháp khắc phục
icon category

Website

  • Lỗi Error 404 là gì? Cách khắc phục lỗi 404 not found
  • Domain là gì? Tất tần tật các vấn đề về tên miền website
  • Mua tên miền ở đâu tốt nhất, uy tín nhất? (cập nhật 2021)
  • Subdomain là gì? Tạo subdomain cho website như thế nào?
  • Addon domain là gì? Cách tạo Addon domain cho website
  • Quản trị website là gì? 6 Công việc của người quản lý trang web
  • Tổng hợp 20 mẫu trang admin cho website hot nhất hiện nay
  • Web navigation là gì? Tầm quan trọng của Web navigation
icon category

Kinh nghiệm SEO

  • TOP 10 trung tâm đào tạo SEO uy tín tại TPHCM
  • Top 10 công ty SEO chuyên nghiệp, uy tín tại TPHCM
  • Checklist 15 Thủ thuật SEO link hot nhất năm 2021
  • Thiết kế Website chuẩn SEO là gì? Tìm hiểu để thiết kế Web SEO
  • Hootsuite và các công cụ quản lý mạng xã hội hỗ trợ SEO tốt nhất
  • 7 Cách tăng traffic cho website bền vững và hiệu quả
  • Cách kiểm tra website có bị google phạt đơn giản chỉ với 2 bước
  • Google My Business là gì? Lợi ích của GMB trong SEO
  • Hướng dẫn cách SEO Google Map chi tiết nhất 2021
  • SEO Youtube là gì? Cách SEO Video Youtube hiệu quả nhất
  • Page Authority (PA) là gì? Cách hoạt động của chỉ số PA
  • PPC marketing là gì? Nên chọn quảng cáo PPC hay SEO?
  • Học SEO có khó không? Nếu đam mê hãy bắt tay vào ngay!
  • Dịch vụ SEO website giá rẻ có tốt như lời đồn?
  • Nên thuê SEO hay xây đội ngũ SEO nội bộ để hiệu quả nhất
  • SEO mũ trắng là gì? White hat SEO có là sự lựa chọn tốt nhất?
  • TOP 3 kỹ năng cần thiết để trở thành một chuyên gia SEO
  • Referral là gì? 9 Cách tăng referral traffic hiệu quả cho website
  • 5 công cụ phân tích website đối thủ SEO toàn diện
  • SEO Facebook là gì? Cách SEO Fanpage hiệu quả nhất
  • Trang chủ
  • SEO
  • SEO Content
  • Cách triển khai Topic Cluster để xây dựng nội dung website

Cách triển khai Topic Cluster để xây dựng nội dung website

Cập nhật vào Tháng Sáu 20, 2022

Tính đến nay, trọng số content ngày càng quan trọng hơn trong SEO. Do đó, xây dựng một kế hoạch content chi tiết và hiệu quả ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả SEO. Topic Cluster là một chiến lược SEO Content tuyệt vời mà bạn cần nắm bắt và thực hiện tốt.

Tuy nhiên, TIEN ZIVEN nhận ra đa số mọi người nhầm lẫn Topic Cluster với cấu trúc Silo. Do đó, trong bài viết này tôi sẽ giải đáp từng câu hỏi một: Topic Cluster là gì? Tại cần triển khai Topic Cluster cũng như cách thức? Và giải đáp cả thắc mắc mà tôi đề cập từ đầu.

1. Topic cluster là gì?

Topic Cluster là một loại chiến lược Content mà trong website, các bài viết cùng chủ đề được gom lại với nhau. Nên chúng còn được gọi là cụm chủ đề. Mỗi bài viết đóng vai trò là ngữ cảnh, bổ trợ nhau cùng làm rõ chủ đề lớn.

topic cluster la gi
Kỹ thuật triển khai Topic Cluster còn có nhiều tên gọi khác như Pillar Content, Cluster Content.

Được ra đời từ năm 2017 do Hubspot nhưng mãi đến 2019 mới được áp dụng theo xu hướng Content Marketing 2020. Kỹ thuật này phổ biến nhanh chóng bởi có thể giúp doanh nghiệp hay cá nhân lên được chiến lược, kế hoạch nội dung một cách rất dễ dàng nhưng vô cùng hiệu quả.

Mình có làm riêng 1 video để hướng dẫn trực quan hơn cho bạn về 7 bước triển khai Topic Cluster. Mời bạn xem qua:

Tham khảo ngay: Nghề SEO là gì?

2. Một topic Cluster bao gồm những gì

Cấu trúc của Topic Cluster đơn giản với 2 thành phần chính: Pillar và Cluster

  • 01 Pillar Content (Trang chủ đề chính). Đây là trang có nội dung tổng quát và gợi mở đến các nội dung liên quan (trang con).
  • Các Cluster Content (trang con). Đây là những trang chứa nội dung chuyên sâu về các vấn đề Pillar content đặt ra. Mỗi cluster đóng vai trò xây dựng và làm rõ chủ đề chính (Entity) của content pillar. Tìm hiểu về entity chi tiết hơn tại Entity là gì?
topic cluster
Thành phần cấu tạo của một cụm Topic Cluster

*Lưu ý rằng: Tất cả các Cluster Content đều phải được internal với nhau và phải cùng trỏ đến trang Pillar. Tôi sẽ nói rõ hơn trong phần cách triển khai Topic Cluster.

> Hướng dẫn chi tiết cách Audit Content

3. Tại sao cần triển khai Topic Cluster

Năm 2013, Google ra đời thuật toán Hummingbird khiến content marketing online sang một bước ngoặc mới. Từ khi đó, lối mòn content “spam” keyword bị chấm dứt.

Đặc biệt hơn, thuật toán Semantic Search như giới thiệu giúp tiến hoá bộ máy tìm kiếm. Chúng giúp các kết quả trả về phù hợp với ý định người dùng và trao họ nhiều giá trị hơn.

Do đó, Topic Cluster ra đời nhằm giáp quyết những nhu cầu trên và phục vụ cho SEO website tổng thể hiệu quả.

Vậy với SEO, tại sao bạn cần triển khai Topic Cluster?

Người dùng nhận được nhiều giá trị, lợi ích hơn

Vì hỗ trợ thuật toán Semantic Search (tìm kiếm ngữ nghĩa) rất tốt, Topic Cluster cung cấp rất nhiều giá trị cho người dùng. Có thể kể đến như:

  • Giải đáp nhiều câu hỏi liên quan của người dùng hơn khi truy cập vào website. Khi truy cập từ bảng kết quả tìm kiếm (SERPs), người dùng được giải đáp câu hỏi lớn. Sau đó họ không cần phải quay lại công cụ tìm kiếm để truy vấn câu hỏi mới mà vẫn được thoả mãn.
  • Khi vào website, người dùng có thể dễ dàng tìm đến những nội dung họ đang mong muốn. Topic Cluster là chiến lược content sắp xếp những nội dung liên quan thành một nhóm. Người dùng rất dễ tìm kiếm những giải đáp cho vấn đề phát sinh.
  • Người dùng truy cập sẽ có được kiến thức chuyên sâu khi vào website của bạn. Từng Cluster Content cung cấp nội dung chuyên sâu. Điều này dẫn đến cụm Topic Cluster cũng đáp ứng nội dung chuyên sâu cho Pillar Content.
loi ich topic cluster
Xây dựng kế hoạch Content SEO theo mô hình Topic Cluster mang lại nhiều giá trị cho người dùng

Những lợi ích với website khi có Topic Cluster

Sự ra đời của Topic Cluster là một bước tiến lớn cho xây dựng và phát triển website. Những lợi ích mà nó mang lại bao gồm:

  • Triển khai Topic Cluster giúp bạn tiết kiệm ngân sách Content SEO rất nhiều. Thay vì tập trung vào từ khoá, hiện bạn chỉ cần tập trung vào chủ đề nhưng vẫn SEO hàng loạt SEO keyword.
  • Nội dung website được xây dựng logic giúp cho cấu trúc web chặt chẽ.
  • Với nội dung chuyên sâu cho cả một cụm chủ đề, Topic cluster giúp tăng uy tín website. Cụm chủ đề được công cụ tìm kiếm nhận diện qua internal link cùng user signal. Đây chính là thông báo rằng: website bạn là chuyên gia trong chủ đề đó.
  • Triển khai tốt Topic Cluster giúp nâng cao trải nghiệm người dùng. Ngày nay, người dùng dần tìm kiếm ít hơn nhưng nhu cầu thông tin lại lớn hơn rất nhiều. Topic Cluster có thể đáp ứng điều này hiệu quả.
  • Với cách tận dụng cụm chủ đề tốt, bạn có thể tăng tỉ lệ chuyển đổi, doanh thu. Chỉ với một vài liên kết nội bộ thông minh, bạn có thể điều hướng người dùng truy cập vào trang dịch vụ, sản phẩm hiệu quả. Ngoài ra bạn cần kết hợp thêm kiến thức phễu digital marketing để chuyển đổi thành doanh thu.
vai tro topic cluster
Có thể nói Google rất thích các webmaster xây dựng website với mô hình này

Đọc thêm: DMCA là gì để bảo vệ bản quyền nội dung website của bạn

4. Cách triển khai Topic Cluster

Dù là website đã xây dựng content hay chưa thì cách triển khai dưới đây đều phù hợp với bạn.

cach trien khai topic cluster
Sau khi tham khảo các bước triển khai topic cluster của TIEN ZIVEN, hãy thực hành nhé!

Bước 1: Lựa chọn chủ đề cho Cụm nội dung Topic Cluster

Điều đầu tiên, bạn cần lựa chọn cụm chủ đề mà bạn muốn xếp hạng. Tuy nhiên bạn không thể chọn một cách tuỳ thích mà cần theo các tiêu chí:

  • Cụm chủ đề phải liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hay nội dung website.
  • Nội dung phải đủ rộng để giải đáp vấn đề, đảm bảo chiều sâu cho Pillar Content.
  • Một cụm Topic Cluster nên có từ 5-7 Cluster Content

Bước 2: Nghiên cứu từ khoá

Vậy chúng ta có thể tự suy nghĩ các chủ đề con cho Pillar Content được hay không? Chắc chắn là rất khó, vì nội dung tự bạn nghĩ ra chưa chắc có giá trị với người dùng.

Vì vậy, từ kết quả bước 1, chúng ta tiến hành nghiên cứu từ khoá cho cả cụm chủ đề. Bạn cần thực hiện:

  • Nghiên cứu tất cả từ khoá liên quan
  • Xác định tất cả bải viết chứa những từ khoá trên

Nghiên cứu tất cả từ khoá liên quan

Những bước nhỏ cần bạn thao tác gồm:

Bước 1: Truy cập Ahrefs > Keywords Explorer > Nhập tất cả từ khoá của chủ đề bạn biết được > Search với thiết lập như hình

nghien cuu topic cluster

Bước 2: Chọn Matching terms

tu khoa topic cluster

Bước 3: Click all keyword (mỗi trang tối đa 50 keywords) > Update > Thực hiện đến hết

keyword topic cluster

Bước 4: Xuất tất cả keywords ra

xuat keyword topic cluster

Xác định tất cả bài viết chứa những từ khoá trên

Với dữ liệu xuất ra, bạn tiến hành xử lý thông tin bằng Excel hoặc Google Sheet.

  • Bước 1: Lọc bỏ các từ khoá không phù hợp với lĩnh vực kinh doanh, nội dung website.
  • Bước 2: Xác định đúng parent keyword của từng keyword trong tệp
  • Bước 3: Lọc trùng lặp của cột parent keyword

Như vậy tới đây bạn đã xác định được những nội dung cần xây dựng cho cụm Topic Cluster rồi. Tuy nhiên đây chỉ là bước đầu mà thôi. Chúng ta tiếp tục nhé!

Bước 3: Xây dựng mô hình Cluster

Ở bước này bạn cần có cho mình được một mô hình Topic Cluster. Điều này hỗ trợ rất tốt cho việc bạn xác định Pillar Page, Cluster Content. Ngoài ra ở bước 7, bạn cũng cần dựa vào mô hình để triển khai Internal link.

Xin nhắc lại! Với tất cả những bài viết chuẩn SEO cần triển khai mà xác định được ở bước trên, bạn có thể lược bỏ. Số lượng cần đảm bảo cho một mô hình Cluster là 1 Pillar content và từ 5-7 Cluster Content.

Dưới đây là một mô hình mẫu!

Bước 4: Rà soát nội dung website

Bước 4 cần được áp dụng cho những website đã có nội dung. Do đó, nếu bạn là một website mới thì bạn có thể bỏ qua bước này.

Ở công đoạn này, bạn cần rà soát lại tất cả nội dung để xem có thể tận dụng được bài viết nào không. Điều này giúp bạn tiết kiệm ngân sách, thời gian và công sức triển khai.

Sau đó xác định lại chính xác những bài viết cần triển khai còn lại trong mô hình trên.

Bước 5: Xây dựng đầy đủ nội dung Cluster con và Pillar Content

Đây chính là bước hình thành nên kế hoạch content cho cụm Topic Cluster. Với nhiều cụm như thế này cùng một vài content khác, bạn đã xây dựng được kế hoạch nội dung toàn website.

Khi viết bài bạn cần lưu ý một số vấn đề:

Với Pillar Content

  • Nội dung thường là dài hơn các Cluster Content. Số lượng chữ thường > 2000 từ.
  • Gợi mở đến các nội dung Cluster. Tuy nhiên bạn chỉ cần lược qua khái niệm, ví dụ mà thôi. Đó là vì nội dung chi tiết sẽ được giải đáp trong Cluster content.

Với Cluster Content

  • Nội dung chuyên sâu và giải quyết một vấn đề chính.
  • Có thể gợi mở đến các Cluster Content cùng Topic khi thực sự cần thiết
  • Tất cả các cluster con cần bổ trợ và xây dựng chủ đề Pillar Content chuyên sâu nhất.
  • Độ dài thường sẽ ngắn hơn Pillar, tuy nhiên TIEN ZIVEN đề xuất từ 1000-2000 từ.

Bước 6: Triển khai liên kết nội bộ giữa các bài viết

Sau khi xây dựng xong nội dung tất cả cluster và pillar. Bạn cần tiến hành đăng tải và tối ưu Onpage từng trang trước khi triển khai Internal Link theo mô hình Topic Cluster.

Một số lưu ý cho bạn khi triển khai liên kết nội bộ:

  • Bạn có thể sử dụng mô hình liên kết vòng (Link Wheel) cho Topic Cluster. Điều này giúp công cụ tìm kiếm nhận diện nhanh hơn với Cụm chủ đề này.
  • Các Cluster con đều liên kết với Pillar Content.
  • Các liên kết nội bộ trong Topic Cluster khuyến khích là liên kết 2 chiều. Có nghĩa là trang A liên kết B và ngược lại B liên kết với A. Ngoài ra còn có Cluster liên kết với Pillar và Pillar liên kết ngược lại Cluster

Bước 7: Theo dõi và điều chỉnh (khi cần thiết)

Theo nhiều tài liệu TIEN ZIVEN thu thập, Topic Cluster thường có hiệu quả sau 2 tháng. Trong 2 tháng đầu bạn cần kiên nhẫn chờ đợi và đo lường. Sau đó tiến hành phân tích các dữ liệu thu thập được.

Các dữ liệu bạn cần phân tích bao gồm:

  • Kết quả xếp hạng của từng trang.
  • Review Outline của các bài viết với search Intent hiện tại của người dùng.
  • Các điều hướng đã thực sự giúp người dùng có trải nghiệm.
  • Và cuối cùng, hãy luôn có câu hỏi: Làm gì để tốt hơn?
audit topic cluster
Tiến hành Audit Topic Cluster là công việc rất quan trọng

Từ những kết quả phân tích trên, bạn cần đưa ra những phương án khắc phục lẫn tận dụng Topic Cluster tốt hơn. Chẳng hạn như:

  • Loại bỏ, bổ sung hoặc điều chỉnh nội dung.
  • Điều chỉnh hoặc thêm liên kết nội bộ.
  • Bắt đầu đặt liên kết đến những trang tạo ra chuyển đổi.

Tham khảo cách xử lý Duplicate content khi kiểm toán nội dung!

5. Giải đáp những thắc mắc liên quan Topic Cluster

Vì là Topic Cluster phát sinh quá nhiều câu hỏi đến học viên lẫn khách hàng của TIEN ZIVEN. Chúng tôi dành riêng phần 5 để giải đáp những thắc mắc mà đa số mọi người gặp phải. Và tất nhiên chúng tôi sẽ cập nhật liên tục nội dung với nhiều câu hỏi tiếp theo. Do đó, fanpage TIEN ZIVEN luôn chờ những câu hỏi từ bạn.

Phân biệt Topic Cluster và Cấu trúc Silo

Topic Cluster và Cấu trúc Silo giống nhau không? Nếu không thì sự khác nhau của chúng như thế nao? Đây là câu hỏi mà TIEN ZIVEN gặp phải nhiều nhất.

Nhắc lại kiến thức về Cấu trúc Silo. Với SEO, silo đơn giản là một cấu trúc, một mô hình mà trong đó các nội dung được gom thành từng nhóm nội dung liên quan. Các nội dung liên quan này có thể liên kết nội bộ với nhau. Nhóm các bài viết được gọi là một silo hoặc cụm silo. Nhiều silo như vậy tạo thành cấu trúc silo của website.

topic cluster vs silo
Phân biệt topic cluster và cấu trúc silo

Giống nhau

Như vậy với khái niệm trên, Topic Cluster và Silo khá giống nhau nên mọi người vẫn hay lẫn lộn:

  • Đều là một cụm các bài viết
  • Các bài viết được liên kết chặt chẽ với nhau trong cụm đó.

Khác nhau

Tuy nhiên có một số đặc điểm khác nhau bạn cần lưu ý:

  • Về số lượng: Topic Cluster có khoảng 6-8 bài viết (tính cả Pillar). Một Silo chứa rất nhiều bài viết và không giới hạn, tuỳ thuộc vào chủ đề website.
  • Về nội dung: Topic Cluster chuyên sâu về một chủ đề lớn (Pillar Content). Chủ đề của một Silo chỉ dừng lại ở khái niệm, không gợi mở vấn đề. Ví dụ: Topic Cluster về SEO bao gồm: SEO là gì – Pillar, Cluster: Backlink, Onpage, Offpage, Content, Technical. Còn Silo nhóm tất cả bài viết về SEO và được gọi là Silo SEO.
  • Về quy mô: Với 2 đặc điểm trên, bạn có thể nhận ra một Silo có thể cũng là Topic Cluster (nếu có 6-8 bài viết). Nhưng nhìn chung, Silo có thể chứa nhiều Topic Cluster.

Internal Link của Topic Cluster có liên quan Internal Link toàn website không?

Từ giải đáp 1, có thể có nhiều Topic Cluster tạo nên một Silo, nhiều silo tạo nên cấu trúc web. Như vậy liên kết cũng nằm trong kế hoạch internal link toàn website. TIEN ZIVEN cần bạn hình dung rộng ra về chiến lược SEO toàn website hơn là chỉ một Topic Cluster.

Số lượng của Cluster Content nhiều hơn 7 thì làm sao

Theo thống kê thì đây là câu hỏi TIEN ZIVEN nhận nhiều thứ 2 về Topic Cluster. Nếu số lượng Cluster Content nhiều hơn 7 thì rất đơn giản. Bạn có thể tìm và xây dựng thêm nội dung để triển khai 2 cụm chủ đề. Để bạn dễ hình dung nhất thì mời bạn xem tấm hình là hiểu.

Nghiên cứu Topic Cluster của đối thủ được không

Chắc chắn được! TIEN ZIVEN luôn khuyên khích bạn hay học viên chúng tôi phân tích đối thủ. Tuy nhiên thời đại SEO hiện tại đòi hỏi sự chuyên sâu trong lĩnh vực. Bạn không nên ngừng lại ở việc nghiên cứu và bắt chước đối thủ. Hãy mở rộng ra nhiều nội dung hơn. Điều này thể hiện bạn có nội dung chuyên sâu hơn. Và Google thực sự ưa chuộng yếu tố này khi phục vụ kết quả cho người dùng.

Kết luận

Topic Cluster thực sự là một cải tiến vượt trội cho kế hoạch Content Marketing cả SEO. Hy vọng qua bài viết, bạn có thể nắm được Topic Cluster là gì? Cách thức thực hiện Topic Cluster cho website. Nếu bạn còn thắc mắc nào cần được giải đáp về Cụm chủ đề. Đừng ngần ngại mà inbox Fanpage để được chúng tôi giải đáp. Mục số 5 luôn mở để giúp đỡ mọi người. Cảm ơn bạn và chúc bạn thành công!

Tài liệu tham khảo:

  • Topic Clusters: The Next Evolution of SEO – Hubspot – https://blog.hubspot.com/marketing/topic-clusters-seo
  • What are Topic Clusters? How Content Clusters Improve SEO – Terakeet – https://terakeet.com/blog/topic-clusters/

Nghiên cứu thêm về khoá học Đào tạo SEO chuyên sâu của TIEN ZIVEN!

Quy Tran
Quy Tran

Tôi là Quy Tran, SEO Expert đến từ TIEN ZIVEN. Mong rằng những kiến thức SEO mà tôi truyền đạt có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được kết quả SEO mong muốn.

icon category

SEO Cơ bản

  • SEO là gì trong Marketing? Tất tần tật về SEO
  • Cách SEO website hiệu quả độc quyền từ TIEN ZIVEN
  • Quy trình SEO Website Cơ bản
  • Hướng dẫn lập chiến lược SEO nâng cao thứ hạng nhanh chóng
  • Các thuật ngữ trong SEO thông dụng nhất mà SEOer nào cũng phải biết
  • SERP là gì? Tất tần tật SERP Features bạn sẽ gặp
  • SEO tổng thể là gì? Cách SEO Website tổng thể của TIEN ZIVEN
  • Domain Authority là gì? Cách tăng điểm DA hiệu quả
icon category

Keyword Research

  • Tổng quát về từ khóa SEO và cách chọn từ khóa SEO hiệu quả
  • Keyword Research: Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa chi tiết
  • SERP Analysis là gì? Tại sao cần phân tích SERP?
  • Search Intent là gì? Cách phân loại Search Intent phù hợp
  • Allintitle là gì? Cách sử dụng allintitle hiệu quả trong SEO
  • Phantom Keyword là gì? Cách tìm từ khoá bóng ma nhanh và đơn giản nhất
  • Từ khoá LSI là gì? Cách dùng LSI keywords để tối ưu bài viết
  • Keywordtool.io là gì? Hướng dẫn cách sử dụng phân tích từ khoá
icon category

SEO Content

  • SEO Content là gì? Cách lập kế hoạch Content SEO hoàn chỉnh
  • Bài viết chuẩn SEO là gì? Cách viết nội dung chuẩn SEO
  • Entity là gì? 6 bước xác thực Entity building cho website
  • Cách triển khai Topic Cluster để xây dựng nội dung website
  • Content Pillar là gì? Tất tần tật về Content Pillar mới nhất
  • Content Audit là gì? Hướng dẫn Audit Content từ A – Z
  • Duplicate content là gì? Cách xử lý trùng lặp nội dung
  • DMCA protected là gì? 5 bước đơn giản đăng ký DMCA cho website
icon category

SEO Onpage

  • SEO Onpage là gì? Hướng dẫn tối ưu Onpage chi tiết
  • Hướng dẫn sử dụng Yoast SEO cơ bản từ A đến Z (cập nhật 2021)
  • Slug là gì? 5 yếu tố giúp tối ưu Slug trong WordPress
  • Meta Title là gì? Hướng dẫn tối SEO tiêu đề trang chi tiết
  • Meta description là gì? Cách viết meta description thu hút
  • Thẻ Heading là gì? Hướng dẫn tối ưu SEO cho Heading
  • Cách SEO hình ảnh lên Google từ cơ bản đến nâng cao
  • Alt text là gì? Hướng dẫn triển khai Alt text tốt nhất cho SEO
icon category

SEO Offpage

  • SEO Offpage là gì? Hướng dẫn tối ưu SEO Offpage 2022
  • Backlink là gì? 13 cách đặt backlink chất lượng 2022
  • Anchor text là gì? Cẩm nang sử dụng Anchor text hiệu quả
  • Đường link là gì? Cách triển khai link tối ưu SEO Website
  • Linkbuilding là gì? Tìm hiểu cách xây dựng liên kết tốt nhất 2021
  • Link juice là gì? Làm sao để tối ưu Link juice hiệu quả
  • Link Wheel là gì? Cách xây dựng mô hình link wheel hiệu quả nhất
  • Domain Rating là gì? Ứng dụng của chỉ số DR trong SEO
  • Trust Flow là gì? Citation Flow là gì? Cách check TF CF
  • Contextual Link là gì? Lợi ích của liên kết ngữ cảnh
  • Textlink là gì? 4 bí kíp sử dụng textlink hiệu quả nhất cho SEO
  • Cách xây dựng Private Blog Network (PBN) chất lượng cho website
  • Guest Post là gì? Lưu ý khi triển khai Guest posting
  • 3 bí kíp tạo blog comment xây dựng backlink miễn phí
  • Rút gọn link là gì? Tổng hợp website rút ngắn link miễn phí tốt nhất
icon category

Crawling & SEO Technical

  • Technical SEO là gì? Hướng dẫn cải thiện các yếu tố kỹ thuật SEO
  • Crawl dữ liệu là gì? Cách tối ưu quá trình Crawl data chi tiết
  • Crawl Budget là gì? Cách tối ưu ngân sách cào của website
  • Google Index là gì? Những yếu tố ảnh hướng đến index Google
  • Robots.txt là gì? Hướng dẫn tạo robots.txt cho website
  • Sitemap là gì? Cách tạo Sitemap website hiệu quả nhất
  • Cách Submit URL lên Google index nhanh nhất (Update 2022)
  • 6 Bước tạo nên cấu trúc website chuẩn SEO
  • Cấu trúc Silo là gì? Cách xây dựng cấu trúc silo
  • Internal Link là gì? 3 Cách đi link nội bộ hiệu quả nhất
  • Breadcrumb là gì? Tại sao tối ưu Breadcrumbs cho SEO
  • Pagination là gì? Thực hiện phân trang thế nào để đạt hiệu quả SEO nhất
  • Redirect là gì? Tất tần tật về 301 Redirect cho bạn tìm hiểu
  • Thẻ hreflang là gì? Khi nào cần dùng hreflang
  • Canonical URL là gì? 3 sai lầm khi dùng thẻ Canonical trong SEO
  • Dofollow và nofollow link là gì? Cách sử dụng chi tiết
  • Thẻ meta robots là gì? Cách thiết lập robots meta tag cho trang web
  • AMP là gì? Hướng dẫn cài đặt Google AMP cho WordPress
icon category

SEO Nâng cao

  • Keyword Cannibalization là gì? Cách phát hiện nhanh và xử lý tận gốc
  • Schema là gì? Hướng dẫn sử dụng Schema Markup chi tiết nhất
  • Featured snippet là gì? Hướng dẫn cách tối ưu featured snippet
  • Disavow link là gì? Cách sử dụng disavow tool để từ chối liên kết
  • Core Web Vitals là gì? Tối ưu Page Experience cho GG update 2022
  • Trải nghiệm người dùng là gì? Hướng dẫn tối ưu UX/UI website
  • PageSpeed Insights là gì? Bí kíp tối ưu tốc độ website hiệu quả
  • 5 cách xóa JavaScript chặn hiển thị WordPress cho website
icon category

Phân tích & Báo cáo

  • SEO Audit là gì? Cách thực hiện Website Audit chi tiết
  • ROI là gì? Công thức tính ROI trong SEO, Marketing và Content
  • Webmaster Tool là gì? Hướng dẫn sử dụng hiệu quả và chi tiết nhất
  • Google Analytics là gì? Cách sử dụng Google Analytics chi tiết
  • Traffic là gì? 7 Cách tăng traffic website hiệu quả
  • Bounce rate là gì? Các cách tối ưu giảm tỷ lệ thoát web
  • Google Tag Manager là gì? Cách sử dụng Google Tag Manager hiệu quả
  • Giới thiệu 16 công cụ kiểm tra thứ hạng từ khoá mạnh nhất 2021
icon category

SEO Tools

  • Checklist 28 phần mềm SEO website chất lượng nhất hiện nay
  • Ahrefs là gì? Hướng dẫn sử dụng Ahrefs với các chỉ số cơ bản
  • Cách sử dụng Addon SEOQuake hiệu quả cho website
  • Hướng dẫn sử dụng phần mềm SEO PowerSuite từ A-Z (2021)
  • Majestic SEO là gì? Hướng dẫn sử dụng Majestic tối ưu
  • Hướng dẫn sử dụng phần mềm GSA SEO backlink mới nhất
  • IFTTT là gì? Hướng dẫn sử dụng IFTTT SEO từ A – Z
  • Google xu hướng là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Trends chi tiết
icon category

Thuật toán Google

  • Google Rankbrain là gì và hoạt động như thế nào?
  • Semantic là gì? Tìm hiểu chi tiết về Semantic Search
  • E-A-T SEO là gì? Tầm quan trọng của EAT trong SEO website
  • Google Panda là gì? Tìm hiểu các yếu tố của thuật toán Panda
  • Thuật toán Google Hummingbird đánh vào yếu tố SEO nào?
  • Google Sandbox là gì? Cách thoát án phạt Sandbox Google
  • Cách kiểm tra Pagerank và cải thiện Page rank của website
  • Thuật toán Penguin: Dấu hiệu nhận biết và giải pháp khắc phục
icon category

Website

  • Lỗi Error 404 là gì? Cách khắc phục lỗi 404 not found
  • Domain là gì? Tất tần tật các vấn đề về tên miền website
  • Mua tên miền ở đâu tốt nhất, uy tín nhất? (cập nhật 2021)
  • Subdomain là gì? Tạo subdomain cho website như thế nào?
  • Addon domain là gì? Cách tạo Addon domain cho website
  • Quản trị website là gì? 6 Công việc của người quản lý trang web
  • Tổng hợp 20 mẫu trang admin cho website hot nhất hiện nay
  • Web navigation là gì? Tầm quan trọng của Web navigation
icon category

Kinh nghiệm SEO

  • TOP 10 trung tâm đào tạo SEO uy tín tại TPHCM
  • Top 10 công ty SEO chuyên nghiệp, uy tín tại TPHCM
  • Checklist 15 Thủ thuật SEO link hot nhất năm 2021
  • Thiết kế Website chuẩn SEO là gì? Tìm hiểu để thiết kế Web SEO
  • Hootsuite và các công cụ quản lý mạng xã hội hỗ trợ SEO tốt nhất
  • 7 Cách tăng traffic cho website bền vững và hiệu quả
  • Cách kiểm tra website có bị google phạt đơn giản chỉ với 2 bước
  • Google My Business là gì? Lợi ích của GMB trong SEO
  • Hướng dẫn cách SEO Google Map chi tiết nhất 2021
  • SEO Youtube là gì? Cách SEO Video Youtube hiệu quả nhất
  • Page Authority (PA) là gì? Cách hoạt động của chỉ số PA
  • PPC marketing là gì? Nên chọn quảng cáo PPC hay SEO?
  • Học SEO có khó không? Nếu đam mê hãy bắt tay vào ngay!
  • Dịch vụ SEO website giá rẻ có tốt như lời đồn?
  • Nên thuê SEO hay xây đội ngũ SEO nội bộ để hiệu quả nhất
  • SEO mũ trắng là gì? White hat SEO có là sự lựa chọn tốt nhất?
  • TOP 3 kỹ năng cần thiết để trở thành một chuyên gia SEO
  • Referral là gì? 9 Cách tăng referral traffic hiệu quả cho website
  • 5 công cụ phân tích website đối thủ SEO toàn diện
  • SEO Facebook là gì? Cách SEO Fanpage hiệu quả nhất
Mục Lục
  1. 1. Topic cluster là gì?
  2. 2. Một topic Cluster bao gồm những gì
  3. 3. Tại sao cần triển khai Topic Cluster
    1. Người dùng nhận được nhiều giá trị, lợi ích hơn
    2. Những lợi ích với website khi có Topic Cluster
  4. 4. Cách triển khai Topic Cluster
    1. Bước 1: Lựa chọn chủ đề cho Cụm nội dung Topic Cluster
    2. Bước 2: Nghiên cứu từ khoá
    3. Bước 3: Xây dựng mô hình Cluster
    4. Bước 4: Rà soát nội dung website
    5. Bước 5: Xây dựng đầy đủ nội dung Cluster con và Pillar Content
    6. Bước 6: Triển khai liên kết nội bộ giữa các bài viết
    7. Bước 7: Theo dõi và điều chỉnh (khi cần thiết)
  5. 5. Giải đáp những thắc mắc liên quan Topic Cluster
    1. Phân biệt Topic Cluster và Cấu trúc Silo
    2. Internal Link của Topic Cluster có liên quan Internal Link toàn website không?
    3. Số lượng của Cluster Content nhiều hơn 7 thì làm sao
    4. Nghiên cứu Topic Cluster của đối thủ được không
  6. Kết luận
TIEN ZIVEN

TIEN ZIVEN là SEO & Digital Marketing Agency tập hợp nhiều chuyên gia nổi bật. Liên hệ để được tư vấn dịch vụ digital marketing phù hợp!

CÔNG TY TNHH TIEN ZIVEN
  • Địa chỉ: 54B/9 Đường số 26,
    Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP. HCM
  • SĐT: 0938 211 040 (Zalo)
  • SĐT: 0357 626 620 (Gọi)
  • GPKD 0316640599 cấp ngày 15.12.2020
  • Nơi cấp: TP. Hồ Chí Minh
  • Website: https://tienziven.com
DỊCH VỤ
  • Dịch Vụ SEO
  • Đào Tạo SEO
  • Khoá học SEO
  • Thiết kế website
BÀI VIẾT ĐÁNG QUAN TÂM
  • Digital Marketing là gì?
  • SEO là gì?
  • Content Marketing là gì?
  • Google Ads là gì?
  • Email marketing là gì?
  • Facebook marketing là gì?
THÀNH VIÊN:
ziven-academy-logo
ziven-cv-logo
ziven-boss
THÔNG TIN WEBSITE
  • Chính Sách & Quy Định
  • Giới Thiệu
  • Liên hệ
  • Tuyển dụng
  • Thư viện Digital Marketing
THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG
Monday 8:00 AM - 6:00 PM
Tuesday 8:00 AM - 6:00 PM
Wednesday 8:00 AM - 6:00 PM
Thursday 8:00 AM - 6:00 PM
Friday 8:00 AM - 6:00 PM
THEO DÕI CHÚNG TÔI TẠI
Facebook-f Twitter Youtube Linkedin Youtube

DMCA.com Protection Status

Chương trình đào tạo SEO
Xem Thêm
Liên hệ với chúng tôi
  • Facebook TIEN ZIVEN
  • Gọi cho chúng tôi