ROI là gì? Cách tính ROI chính xác cho SEO, Digital Marketing

Roi là một chỉ số không còn xa lạ với nhiều người, nhất là với những người làm SEO hay kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ được chỉ số ROI là gì? Ưu nhược điểm của Roi là gì? Cách tính Roi hay cách tối ưu chỉ số Roi trong SEO như thế nào để mang lại hiệu quả. Hãy cùng khám phá những điều này từ các chia sẻ bên dưới nhé!

1. ROI là gì?

Chỉ số ROI (Return on Investment) được hiểu đơn giản là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu hay tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư dự đoán và đo lường hiệu quả vốn đầu tư. Thuật ngữ về Roi khá phổ biến trong Marketing, nhất là trong SEO và Content Marketing.

Hiểu đơn giản tỷ số lợi nhuận – ROI (Return on investment): là một phép tính thể hiện cho những gì bạn đạt được từ những gì bạn đầu tư.

roi la gi
Roi là gì

2. Công thức tính ROI

Chỉ số Roi được tính toán khá đơn đơn giản theo công thức sau:

roi
Công thức ROI

Trong đó: Lợi nhuận ròng (còn gọi là lợi nhuận sau thuế) = Doanh thu dự kiến – Chi phí đầu tư.

  • Doanh thu dự kiến: Thường thì để tính toán doanh thu dự kiến một cách chuẩn xác chúng ta có nhiều cách khác nhau.
    Doanh thu dự kiến có thể được tính bằng tổng số hàng bán được nhân với giá vốn hàng bán. Được kết quả bao nhiêu, bạn lại tiến hành nhân với phần trăm lợi nhuận kỳ vọng.
cong thuc tinh roi
Công thức tính lợi nhuận kỳ vọng
  • Chi phí đầu tư: Là tổng hợp tất cả những loại chi phí mà doanh nghiệp dùng cho hoạt động kinh doanh của mình. Bao gồm chi phí mặt bằng, chi phí cho trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, nhân sự, máy móc, các loại thuế, chi phí điện – nước, …

>>> Bài viết hay: eat là gì

3. Ưu và nhược điểm của ROI

cach tinh roi
Ưu điểm và nhược điểm của chỉ số ROI là gì

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư (roi) cũng có những ưu và nhược điểm nhất định mà bạn cần biết như sau:

Ưu điểm của ROI

  • Chỉ số Roi được tính toán đơn giản
  • Dễ dàng so sánh
  • Roi đặc biệt tích cực trong đầu tư ngắn hạn
  • Giúp nhận ra tầm quan trọng của các công cụ Marketing, nhất là SEO
  • Thông qua chỉ số Roi các nhà đầu tư sẽ có được cái nhìn tổng quan
  • Rõ ràng, thể hiện cụ thể tác dụng của việc đầu tư

Nhược điểm của ROI

  • Đôi khi việc so sánh ROI chỉ mang tính tương đối
  • Chỉ số Roi không thể hiện tầm nhìn dài hạn
  • Roi cần những công cụ (tools) phụ trợ để hiệu quả hơn (cụ thể hơn)
  • Không cho biết nguyên nhân tại sao ROI thấp/cao
  • Để xác định xem có nên đầu tư hay không không thể chỉ dựa vào ROI

Khi nắm rõ được những ưu và nhược điểm của Roi thì bạn sẽ biết cách sử dụng hợp lý và hiệu quả nó trong công việc ý.

>>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn sử dụng Google Analytics chi tiết tại https://tienziven.com/seo/google-analytics-la-gi/

4. Cách tối ưu chỉ số ROI trong SEO

return on investment la gi
Tối ưu chỉ số ROI trong SEO

Nhìn chung, để bạn thực hiện sẽ có 3 bước chính:

  • Bước 1: Chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách xem xét Tỷ lệ click (CTR) cho mỗi từ khóa xếp 20 – vị trí hàng đầu trên bảng kết quả tìm kiếm Google để tính toán ROI của SEO. Sau đó, nếu bạn nằm trong trang đầu tiên của Google thì có thể ước tính được sự tăng trưởng organic traffic vào website.
  • Bước 2: Đo lường giá trị của organic traffic từ SEO tạo ra so với chi phí cho Adword, nếu muốn kéo cùng một lượng traffic.
  • Bước 3: Chúng ta sẽ tính toán ROI của lượng organic traffic này. Bạn có thể tự tính toán ROI SEO của chính mình bằng công thức cụ thể mà tôi chia sẻ nhé!

Ví dụ như: Bạn nhận được 1,000,000đ với chi phí 500,000đ, thì áp dụng công thức tính ROI, ta tính được của bạn sẽ như sau:

(1,000,000 – 500,000) / 500,000 = 100% ROI

Tuy nhiên làm sao để bạn đo lường ROI của SEO?

chi so roi

  • Lifetime Value: là giá trị trọn đời của 1 khách hàng mới.
  • Customer Acquisition Cost: Chi phí cần để tạo ra khách hàng mới.

>>> Tìm hiểu search engine optimization seo là gì?

Làm thế nào để tính LTV?

Hiểu đơn giản LTV là ước tính tổng lợi nhuận lâu dài kiếm được từ mỗi khách hàng mới cho doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai. Bên dưới là công thức tính minh họa LTV. Với 1 khách hàng trung bình có:

Tổng thời gian mua hàng (năm) 5
Giá trị trung bình mỗi lần mua hàng (VND) 500,000
Số lần mua hàng mỗi năm (lần) 4
% lợi nhuận trên mỗi đơn hàng 50%
Lifetime value 5,000,000

Ví dụ: Bạn điều hành 1 cửa hàng bán pizza ngon, chất lượng với giá phải chăng nên được nhiều khách hàng ưa chuộng. Do đó, bạn mong đợi khách hàng trung bình ở lại với bạn trong 5 năm. Môi khách hàng trung bình có thể mua pizza của bạn 4 lần/năm. Từ đó, biên lợi nhuận gộp của bạn cho mỗi lần khách mua là 50%. Như vậy số LTV của bạn sẽ như sau:

LIFETIME VALUE (LTV) = 5 X 500,000 X 4 X 50% = 5,000,000

Tiếp đến, chúng ta sẽ xem xét chi phí cần có để có được một khách hàng mới – CAC.

Vậy làm sao để tính được chỉ số CAC?

Chỉ số CAC sẽ giúp chủ doanh nghiệp biết được chi phí để có được khách hàng mới là bao nhiêu. Vì thế, bạn cần theo dõi CAC cho các loại marketing khác nhau. Từ đó, bạn có thể dễ dàng tìm ra những gì hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình. Bạn sẽ biết được nên đầu tư để mang lại lợi nhuận tốt nhất – Hay nói cách khác là mang lại ROI tốt nhất.

chi so roi la gi
Tìm cách mang lại ROI tốt nhất

Trong trường hợp này, khác với CAC cho mảng SEO, bạn sẽ có một CAC nhờ vào quảng cáo offline (treo bảng hiệu, banner, đi báo giấy…).

Lưu ý: không chỉ tính trên các khoản đầu tư trong quảng cáo AdWords, SEO Web và Social Media mà CAC tổng quan nhất còn được tính dựa vào các chi phí khác để có được khách hàng mới cho doanh nghiệp.

Đó có thể là các chi phí như:

  • Tiền lương nhân viên bán hàng và tiếp thị
  • Hoa hồng bán hàng
  • Chi phí kinh doanh liên quan đến bán hàng và tiếp thị,…

Tuy nhiên, mục đích ở đây là áp dụng cách tính ROI của SEO. Để so sánh SEO với các kênh tiếp thị khác, nên tôi chỉ nói về con số CAC đơn giản hóa.

tinh roi
CAC chi phí có được khách hàng mới

>>> Đọc thêm: Có nên triển khai AMP cho Website không tại https://tienziven.com/seo/amp-la-gi/

Công thức tính

TỔNG CHI PHÍ SEO / SỐ KHÁCH HÀNG MỚI = CAC

Liên kết với ví dụ phía trên, để thúc đẩy từ khóa “pizza ngon rẻ” bạn đầu tư một chiến dịch SEO trong vòng 6 tháng đầu với chi phí là 120,000,000đ . Khi từ khóa “pizza ngon rẻ” lên top 1 thì trong 6 tháng tiếp theo (mỗi ngày chỉ cần có thêm 1 khách hàng mới) sẽ mang về cho bạn tổng cộng 180 khách hàng mới .

CAC = 120,000,000 / 180 = 667,000đ

Nếu ta đưa số liệu CAC và LTV vào công thức tính ROI thì nó sẽ như sau:

SEO ROI = (5,000,000–667,000)/667,000 = 650% ROI

Lưu ý: Tùy theo ngành thì chi phí chuyển đổi khách hàng (CAC) khác nhau

Thực tế, giá trị của một khách hàng mới thường mở rộng ra ngoài LTV của một khách hàng đó. Có khi, họ sẽ giới thiệu bạn bè đến cửa hàng của bạn hoặc nhằm tăng thêm giá trị (hoặc nhiều doanh thu hơn) cho doanh nghiệp của bạn thì họ sẽ để lại những review/đánh giá tích cực cho sản phẩm của bạn.

CAC có công thức rất đơn giản nhưng điều khó khăn nhất chính là những chiếc lược SEO nào có thể giúp bạn kéo đúng traffic mục tiêu từ đối tượng khách hàng tiềm năng nhất.

cach tinh roi cua du an
SEO ROI hiệu quả

>>> Tham khảo ngay công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa miễn phí

Câu hỏi thường gặp về đo lường ROI cho SEO là gì

Nên đo lường chỉ số ROI của SEO khi nào?

Thông thường, bạn sẽ đo lường ROI của SEO hàng tháng, hàng quý và hàng năm. Trong ba đến sáu tháng đầu tiên bạn sẽ không thấy ROI hiệu quả. Bởi SEO là một chiến lược dài hạn và cần có thời gian để tạo ra kết quả. Sau khoảng thời gian đó, SEO có thể bắt đầu mang lại lợi nhuận. Và lợi nhuận này sẽ tiếp tục tăng.

ROI SEO tốt là gì?

ROI SEO tốt hay không phụ thuộc vào doanh nghiệp của bạn. Mỗi công ty đều khác nhau, điều đó khiến cho việc ấn định ROI SEO trung bình hoặc tốt trở nên khó khăn. Chẳng hạn, một doanh nghiệp đầu tư mỗi tháng vào SEO 1500$, thì một doanh nghiệp khác chi 3000$. Ngoài ra, giữa các công ty giá trị dẫn đầu cũng khác nhau.

Bạn hãy suy nghĩ về ROI lý tưởng cho doanh nghiệp trước khi bắt đầu SEO website. Con số này có thể sử dụng làm chuẩn để team đo lường dựa trên chính nó. Bạn nên bắt đầu với một tỷ lệ phần trăm nhỏ để có được kết quả tốt nhất. Và tiếp theo, khi bạn thu thập được dữ liệu sẽ hướng tới tỷ lệ lớn hơn.

Về việc cách tính ROI, đo lường cho SEO bạn có thêm câu hỏi nào không? Nếu có hãy để lại bình luận dưới bài chia sẻ này nhé!

5. Kết luận

cong thuc roi
Sử dụng ROI để đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh

Với những chia sẻ TIEN ZIVEN ở trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ ROI là gì và ưu nhược điểm. Cũng như biết cách tối ưu chỉ số ROI trong SEO rồi phải không nào. Để tối ưu ROI trên thực tế có rất nhiều cách khác nhau. Nhưng quan trọng nhất là bạn cần hiểu được tầm quan trọng của chỉ số ROI. Và sử dụng ROI để đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh của mình hiệu quả.

TIEN ZIVEN đang cung cấp khoá đào tạo SEO tại TPHCM! Tham khảo ngay!

Bài viết đề xuất:

TÂM TRẦN

"Tôi là Tâm Trần, với hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO, cùng hàng chục dự án quy mô lớn nhỏ, tôi tin rằng mình có thể giúp được bạn cải thiện hiệu quả SEO lẫn Digital Marketing"

THEO DÕI TÔI: